Thứ Bảy, 27 tháng 6, 2015

Ngàn Kiếp Phôi Pha


Rích Nan là một cô gái người Thái Lan. Còn tôi là người Việt Nam. Thấy cô mà trí tưởng tôi tâm hồn tôi như mộng mơ cô là người con gái của ngàn kiếp phôi pha. Có thể cách đây mấy ngàn năm chúng tôi là vợ chồng? Nên trong tiềm thức tôi mơ màng về cô. Tôi làm thơ, nhưng là những bài thơ bằng tiếng Việt, đuợc viết theo một nguyên tắc gieo vần chặt chẽ. Nay tôi nhờ máy tính dịch ra tiếng Thái Lan.


Tôi nghĩ những bài thơ của tôi viết tặng Rich Nan giống như tiếng Việt Nam là một con chim đại bàng, con phuợng hoàng, nhưng sau khi nó đựợc chuyển dịch sang tiếng Thái Lan, tôi e rằng nó thành con gà, hay con chim sẻ mất thôi. Nhưng tôi cứ thử vậy. Miễn sao cô Rich Nan và các bạn Thái Lan hiểu được tấm lòng của một người thi sĩ Việt nam.




Đôi Mắt Huyền Bangkok

viết tặng Rich Nan

Đôi mắt huyền Bangkok
Như thầm nói với tôi
Từ nghìn thu thảm thiết
Tiếng gọi từ xa xôi

Hôm nay quyết chẳng rời
Bàn phím gửi đôi lời
Lân la tình phây búc
Hỡi chàng thi sĩ ơi!

Cha mẹ gọi Rich Nan
Luân hồi cõi thế gian
Đã bao lần thổn thức
Lã chã suối sương ngàn

Tóc mây chiều lả lướt
Tiếng hoàng hôn mưa rơi
Mênh mang đàn sáo trúc
Khúc nhạc tình chơi vơi!

Nghê thường điệu lăm tơi
Lóng lánh mắt môi cười
Bâng khuâng sầu vạn cổ
Bàng bạc nhớ thương đời

Mắt nai tình mến gọi
Quê hương mình Thái Lan
Hồn thơ nào lai láng
Ất mùi xuân chứa chan !

20.2.2015 Lu Hà



Kiếp Sau
viết tặng Rich Nan

Kiếp sau em làm vợ
Anh sinh ởThái Lan
Hỏi thăm nhà Rich Nan
Hẳn rằng vẫn còn nhớ ?

Ngàn thu buồn biền biệt
Hoàng hôn giọt sương rơi
Lá vàng bay tả tơi
Tình ta còn thắm thiết?

Con kén sầu chăng tơ
Nôn nao những ý thơ
Vương vấn hồn thi sĩ
Bâng khuâng ánh nguyệt mờ

Liễu lả lướt bên bờ
Xôn xao bao cánh bướm
Lòng xuân càng thắm đượm
Dìu dặt sóng lô nhô

Cánh buồm theo gió cuốn
Cơn sóng lòng cuồn cuộn
Đàn cá lội lờ đờ
Đóa hoa hồng mới lớn

Tuổi trăng tròn cập kê
Tình đẹp hồn phu thê
Tiếng pháo thành Bangkok
Phò me cười hả hê!*

* Phò me: cha me ( dad mom )
24.2.2015 Lu Hà




Màu Áo Tím
viết tặng Rich Nan

Lạc mộng cõi thiên thai
Hương bay ánh nguyệt đài
Thôn xóm mình yên tĩnh
Thái Lan đẹp của ai?

Tóc mây bên suối đào
Tiếng hát nghe thì thào
Bâng khuâng hồn thi sĩ
Khắc khoải giọt sương trào

Phò me cũng nghẹn ngào
Liễu hoàng hôn lả lướt
Vang khúc sầu sướt mướt
Cổ lụy tình ly tao

Ô kìa nàng Rich Nan!
Trong cõi đời trần gian
Kiếp nào ta gặp lại
Thuê thỏa duyên Châu Trần

Sợi dây truyền bích ngọc
Lạy Phật A Di Đà!
Kỷ niệm cho Lu Hà
Biết bao là cảm xúc

Ất Mùi cung đàn hạc
Đôi mắt huyền ngơ ngác
Xôn xao bước nai vàng
Nao nức bên dòng thác!

Tôi yêu màu sim chín
Dải yếm đào lìm lịm
Ong bướm mừng xuân ca
Thiết tha màu áo tím!

* Phò me : Cha mẹ
23.2.2015 Lu Hà





Ngồi Đợi Lu Hà

Rich Nan ngồi đợi Lu Hà
Sương rơi nguyệt bạch trăng ngà mờ soi
Vén mây sầu tủi ghé coi
Hằng Nga thương nhớ lẻ loi bóng hình

Dập dìu nửa trái hành tinh
Bướm ong say đắm cô mình kia ơi!
Trái tim cộng hưởng chơi vơi
Trăm năm duyên phận cảnh đời biệt ly

Nghìn thu nhặt mảnh xiêm y
Lả lơi vũ điệu kinh kỳ mặt hoa
Bâng khuâng khúc nhạc thái hòa
Mảnh tình Bangkok nhạt nhòa mưa sa

Kiếp nào ta lại với ta
Tay bồng tay bế cả nhà mừng vui
Dù cho biển cả lấp vùi
Đá vàng còn mãi ngậm ngùi thời gian

Sen lòng tơ ngó chứa chan
Bài thơ để lại non ngàn biển khơi
Xa xăm tôi biết nàng cười
Mộng hồn xao xuyến chân trời tuyết bay!

27.2.2015 Lu Hà






Noọng Ơi!
viết tặng Rich Nan

Noọng ơi! Hồn ải xa xôi *
Giấc mơ hoàng tước bồi hồi trái tim
Vấn vương mỏi mắt đi tìm
Nôn nao thục nữ cánh chim cuối trời

Thái Lan biển cả chơi vơi
Trùng dương xa cách lệ rơi đôi hàng
Dừa xanh ấp bóng ả Hằng
Tiên nga hư ảo tiễn nàng qua sông

Bâng khuâng rạng liễu tơ hồng
Mê man hồ điệp thiên bồng là đây
Tình xuân như bát nước đầy
Năm canh thổn thức ngất ngây suối đào

Ngàn thu sóng vỗ lao xao
Bao giờ ong bướm nghẹn ngào xót xa
Sinh ra trong cõi ta bà
Luân hồi chuyển kiếp chiều tà áo lam

Chia ly kẻ bắc người nam
Bụi trần đôi ngả trăng rằm hồn thơ
Ất mùi xao xuyến bơ vơ
Tiếng ai thánh thót đôi bờ đục trong

Cung đàn dìu dặt nhớ mong
Đa tình cổ lụy sầu đong u hoài
Trăm năm duyên nợ trúc mai
Ngậm vành kết cỏ chương đài nguyệt soi!

*Noọng là em, ải là anh
23.2.2015 Lu Hà



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét