Thứ Sáu, 15 tháng 1, 2016

Thơ Tâm Sự Với Nghệ Sĩ Cô Đơn Nguyễn Hoài Hương



Cung Hằng Lẻ Loi
chia sẻ tâm sự cuối năm với nghệ sĩ Hoài Hương

Giáng sinh Thiên Chúa tìm Hương
Thương đời khổ hạnh thê lương tận cùng

Biển sầu giông tố não nùng
Thác ghềnh vực thẳm hãi hùng lửa thiêu

Ngoài kia phong cảnh tiêu điều
Cỏ cây run rẩy hoang liêu cõi lòng
Lời ca tiếng hát xuôi giòng
Dương cầm thổn thức giáo đường Cha ơi!

Trần gian bạc bẽo chơi vơi
Nhân tình thế thái lệ rơi đôi hàng
Nhìn vể cố quốc mênh mang
Khói sương thành nội dở dang lỡ làng

Vẳng nghe dạ cổ hoài lang
Chân trời xa tít cung Hằng lẻ loi
Ngày mai sân khấu ai coi
Vào ra tấp nập mặn mòi kìa ai ?

Rèm buông giá lạnh canh dài
Xót xa cành liêu chương đài nguyệt hoa
Chập chờn ngọn nến góc nhà
Chắp tay cầu nguyện nhạt nhòa châu sa!

25.12.2014 Lu Hà




Cầu Xin Đêm Giáng Sinh
viết cho trang của nghệ sĩ Nguyễn Hoài Hương

Cầu xin Đức Chúa bao dung
Hải hà cao thượng vô cùng bao la
Tình thương nhân ái chan hòa
Non xanh nước biếc thiết tha tình người

Lòng người sâu hiểm muôn nơi
Bon chen cầu cạnh tả tơi linh hồn
Nghẹn ngào giọt lệ châu tuôn
Giáng sinh cô quạnh vượng buồn thiên thu

Xóa đi ân oán tư thù
Trái tim hướng thiện vi vu gió sầu
Nắng mưa dầu dãi mái đầu
Thủy chung sau trước chân cầu tử sinh

Ba ngôi Thiên Chúa anh linh
Công bằng chính trực hành tinh nhân loài
Phếp màu che chở những ai
Lương tâm trong sạch u hoài Chúa ơi!

Đêm Noel 24.12.2014 Lu Hà


Lu Hà tôi chỉ là một sự tình cờ do cơ duyên nào đó đưa đẩy mà bỗng nhiên hân hạnh được quen nghệ sĩ Nguyễn Hoài Hương trên mạng Facebook. Qua tìm hiểu sơ qua về thân thế sự nghiệp và đôi khi cũng có nghe cô ngậm thơ của người này người nọ. Tôi cảm nhận tâm hồn nghệ sĩ qua giọng ngâm truyền cảm mà phóng bút viết ra hàng loạt thơ thân tặng cô.

Nhưng cô chưa hề ngâm thơ tôi, tất nhiên tôi cũng thấy tủi thân khó chịu bực mình tại sao cô nấn ná không sẵn sàng ngâm thơ tôi? Chẳng cần ngâm nga đâu xa, ngâm chính ngay những bài thơ tôi tặng đích danh cô. Hay còn vì e thẹn, thẹn thùng thì ngâm những bài tự sự của tôi hay tình yêu của tôi? Hay thơ tôi tặng cô kiều nữ nào đó trên mạng facebook này? Khi đó cô chưa mổ tim còn tương đối khoẻ giọng? Bây giờ  cô có muốn ngâm cũng không được nữa rồi.

Tôi phản đối những ai hối thúc Hoài Hương ngâm thơ trong lúc này, là đẩy cô vào chỗ chết, nếu chả may vì ngâm thơ mà vỡ mạch máu, chả may do rung động của tần số âm thanh làm dạn nứt vết thương ngầm bên trong, vì vết mổ nội tạng chưa ổn định. Ít ra cũng phải chờ sau một năm mới bảo toàn tính mạng. Còn cuộc sống là còn tất cả.

Tôi làm bài thơ đầu tiên tặng cô, hình như vào giữa tháng 8 năm 2014? Tôi thấy đây là một nghệ sĩ có chân tài giọng ngâm rất hay và khổ hạnh nhất trong các nghệ sĩ ngâm thơ Việt Nam như  các vị Thái Thanh, Hồng Vân, hay nghệ sĩ A nghệ sĩ B gì đó.... Tôi nghĩ vậy, lúc thì thấy chán ngán không muốn làm thơ về Hoài Hương nữa, khi cô không muốn sẵn sàng ngâm tặng thơ tôi một bài dù chỉ là dăm ba câu lấy hên để làm kỷ niệm cho cuộc hội ngộ ban đầu. Nay tôi lại thấy ái ngại thương cô và xúc động về một vài chi tiết nào đấy. Ví dụ như giáng sinh chẳng hạn, thấy cô mất tiêu không xuất hiện trên mạng facebook này nữa? Mấy ngày truớc cô còn thập thò lấp ló chat với tôi. Tôi tự hỏi vì sao? Cô buồn cho nỗi cô đơn, cô buồn vì những người mà cô tin tuởng gắn bó bao năm nay lại lạnh lùng rời xa cô, khi thấy cô không còn khả năng hát hò và dần dần trở thành vô dụng? Vì vậy mà tôi thương cảm rưng rưng ngấn lệ như hôm qua tôi cũng làm thơ tặng một em bé da đen bị nguời ta đánh mù mắt.

Vậy tôi cứ làm thơ như tôi nghĩ về cô như thế nào, thì cứ bày tỏ tâm tình như vậy. Chả cần biết phải đắn đo sao cho tế nhị mà thành giả tạo sáo rỗng. Mai này, nếu chả may tôi chết đi thiên hạ sẽ vô tư hơn với người thiên cổ, chả ai còn muốn hơn thua cạnh tranh, tranh tài cao thấp với người đã chết về tài làm thơ. Lúc đó họ hỏi ai là nghệ sĩ ngâm thơ khổ hạnh nhất Việt Nam? Hoài Hương. Vậy ai làm thơ nhiều nhất về nghệ sĩ Hoài Hương? Lu Hà .

Tại sao Hoài Hương truớc khi mổ tim không cảm ngộ được tấm lòng thi sĩ, tâm hồn thơ của Lu Hà dành cho cô nhỉ? Hay cô cảm nhận thầm kín mà không dám ngâm thơ tôi, còn nguời khác thì không thầm kín thì ngâm cho họ để làm công tác xã giao xã hội, cho họ khỏi phật lòng? Phải chăng chuyện ngâm thơ của Hoài Hương còn do người khác chỉ đạo dẫn dắt? Phải chăng thơ Lu Hà là thứ thơ phiêu diêu, tiêu dao, tiêu sái, hoài vọng thương sầu  viển vông xa xôi chỉ nên dùng ở cõi trời ngâm nga cho thượng đế và chư tiên nghe. Ở đó họ ăn đào trường thọ, uống nước cam lồ, rượu hồng đào.

Còn hạ giới ăn toàn bằng ngô khoai sắn lúa gạo thơ họ là thơ ngô, thơ khoai thơ sắn hợp với lỗ tai trình độ của người trần thế. Nên Lu Hà cứ phải xếp hàng dài dài, đợi cho Hoài Hương ngâm hết thơ hạ giới đã. Còn chuyện thơ thần tiên xin đợi mùa quít sang năm, hay sang năm nữa?

Vây tốt nhất là đợi cho Lu Hà chết đi thiên hạ mới xem xét lại? Và biết đâu đấy họ sẽ hồi tâm cảm động còn phổ nhạc và ngâm cho nhỉ? Thích thật, Lu Hà dù ở nơi chín suối cũng được ngậm cười vui vẻ lắm rồi.

Cầu xin Đức Chúa che chở cho nghệ sĩ Nguyễn Hoài Hương một tài năng âm nhạc. Một người phụ nữ tài hoa bạc mệnh. Một thân xác đã chịu nhiều đau khổ chết đi sống lại, may mắn mà thoát được khỏi lưỡi hái của tử thần. Một linh hồn đã bị tê dại về những đau thương tang tóc trên đường đời. Một con nguời luôn chịu thiệt thòi về tình cảm chỉ có cho mà không có sự đáp lại đền bù xứng đáng công sức mình bỏ ra. Một con người luơng thiện nhân ái chỉ muốn vì mọi người mà sống hết lòng và cống hiến . Cầu xin Đức Chúa ban phước lành cho nghệ sĩ nhận nhiều ân sủng tinh tấn sức khoẻ dồi dào vui tươi trong cuộc sống tiếp tục con đường dấn thân cho nghệ thuật, hữu ích có giá trị đích thực cho đồng bào Việt Nam và nhân loại.

Cầu Chúa cho nghệ sĩ bảo vệ được tài sản vô giá duy nhất cuối cùng của đời mình là giọng hát không bị mai một yếu kém đi, ngày càng bền vững dẻo dai và không để cho ai lợi dụng vì tham vọng hãnh tiến cá nhân. Hãy đứng dậy vững gót vác cây thánh giá trên con đường hành hương về vuơng quốc của nuớc Chúa tình yêu, bao dung và cao thượng.


Amen!

25.12.2014 Lu Hà

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét